6 อิริยาบถอันตราย ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง

Last updated: 11 พ.ย. 2563  |  6285 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6ท่าอันตรายสำหรับผู้สูงอายุ

เมื่ออายุมากขึ้นการขยับเขยื่อนตัวของผู้สูงอายุก็อาจจะทำได้ช้าลงหรือไม่มากเท่าสมัยก่อน เนื่องจากกล้ามเนื้อผู้สูงอายุเสื่อมสภาพจากการใช้งาน จากการที่ผู้สูงอายุไม่ได้ออกกำลังกาย อุบัติเหตุ หรือผลข้างเคียงจากโรคต่างๆของผู้สูงอายุ ดังนั้นเมื่อผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันจึงจำเป็นมากที่ต้องระวังการในบางอิริยาบถที่เสี่ยงอันตรายทำให้ผู้สูงอายุได้รับบาดเจ็บ หรืออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้สูงอายุได้

วันนี้จะมาแนะนำ 6 อิริยาบถอันตราย ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง

 1นั่งยองคุกเข่า เมื่อผู้สูงอายุนั่งยองหรือคุกเข่านานเกินไป อาจทำให้ผู้สูงอายุปวดเข่า และข้อเข่าเสื่อมได้ควรนั่งบนเก้าอี้ที่มั่นคงและให้ผู้สูงอายุอยู่ในอิริยาบถหลังตรงเสมอ

 2เอี้ยวตัวหยิบของ เมื่อผู้สูงอายุเอี้ยวตัวหยิบของ อาจทำให้กล้ามเนื้อและหลังที่ไม่ได้ตั้งตัวบิดเบี้ยวอย่างรุนแรงอาจทำให้บาดเจ็บที่ข้อไหล่ และปวดต้นคอ และ หลังได้ ดังนั้นผู้สูงอายุควรนั่งและยื่นในท่าตรงเสมอเพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อหลังได้รับการบาดเจ็บ

 3ยืนโดยไม่มีที่เกาะ เมื่อผู้สูงอายุยืนโดยไม่มีที่เกาะอาจทำให้ต้องเกร็งขาจนเกิดอาการปวดขา และ ปวดเข่าได้ดังนั้นในบริเวณบ้านหรือห้องนำ้ของผู้สูงอายุควรมีราวช่วยพยุงตัวเวลาเปลี่ยนอิริยาบถช่วยลดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บในผู้สูงอายุได้

  4ใส่ส้นสูงเมื่อผู้สูงอายุใส่รองเท้าส้นสูงทำให้กล้ามเนื้อและน่องทำงานหนักและกล้ามเนื้อหลังไม้ได้รับการพักผ่อนจนอาจทำให้ผู้สูงอายุเกิดอาการปวดเรื้อรังได้ ดังนั้นควรให้ผู้สูงอายุใส่รองเท้าพื้นเรียบและมีความหนาของส้นเท้าเพื่อรองรับแรงกระแทกจากการเดินได้เพื่อช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

 5ลุกเร็ว เมื่อผู้สูงอายุลุกจากเตียงในท่านอนหรือจากเก้าอี้ในท่านั่งผู้สูงอายุไม่ควรอย่างยิ่งที่จะทำด้วยความเร็วเพราะอาจจะทำให้ความดันโลหิตเปลี่ยนด้วยความรวดเร็วทำให้ผู้สูงอายุเกิดอาการเวียนศีรษะถึงขั้นคลื่นไส้อาเจียนได้ ดังนั้นผู้สูงอายุจึงควรค่อยๆทำและเคลื่อนไหวด้วยความระมัดระวัง

6 แช่นำ้ร้อน ผู้สูงอายุสามารถแช่นำ้ร้อนได้แต่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่งเพราะอาจทำให้เส้นเลือดขยายตัวเพื่อเป็นการคลายความร้อนและความดันโลหิตตกอาจเกิดอาการหน้ามืดเป็นลมได้ ดังนั้นผู้สูงอายุควรลงแช่นำ้ร้อนแบบช้าๆค่อยๆลงและเป็นเวลาสั้นๆไม่ควรเกินกว่า10นาทีต่อครั้ง

ข้อควรระวังทั้งหมดนี้ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุลดความเสี่ยงในการได้รับบาดเจ็บ และยังคงใช้ชีวิตได้อย่างสมบูรณ์

ด้วยความห่วงใยจาก บ้านคุณตาคุณยายเนอร์ซิ่งโฮม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้